C
Xin chào các anh chị,
Anh chị cho em hỏi, Công ty em là Công ty TNHH Một thành viên, vừa mua một máy phát điện có giá là 120 triệu đồng. Vậy khi đưa vào sử dụng và trích khấu hao có phải làm Thông báo gửi đến cơ quan Thuế không ạ. Nếu gửi thì gửi online hay là phải đến nộp trực tiếp ạ.
Em mới vào nghề, mong anh chị chỉ giúp ạ.
Em xin cảm ơn nhiều.
Chúc anh chị một ngày tốt lành!
Chào bạn!
Phương pháp và thời gian trích khấu hao TSCĐ hiện nay áp dụng theo Thông tư 45/2013. Mình chia sẽ một số vấn đề để trao đổi:
- Một số chi cục, kể cả cục thuế vẫn yêu cầu kê tất cả tài sản cố định, phương pháp khấu hao... cho từng tài sản.
- Ngay cả cục thuế sau vài năm có sự điều chuyển nhân sự, bộ phận tuyên truyền lại hướng dẫn khác nhau.
- Trang hỏi đáp Bộ tài chính: đăng ký một lần cho toàn bộ tài sản.
Mình có ý kiến sau:
- Tốt nhất bạn nên làm công văn hỏi chính cơ quan QL thuế trực tiếp trước khi tiến hành khấu hao TSCĐ lần đầu tiên.
- Thông tư quy định phải đăng ký PP trích khấu hao từng TS và thông báo thuế trước khi sử dụng, theo mình nghĩ (ý kiến của cá nhân) doanh nghiệp mới cơ quan quản lý thuế sẽ yêu cầu gửi chi tiết từng tài sản để đánh giá sơ bộ hoạt động SXKD, sau đó sẽ áp dụng cho toàn tài sản (Doanh nghiệp FDI mình đang làm). Phương pháp khấu hao áp dụng cho từng tài sản, do đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể đăng ký phương pháp khấu hao khác nhau cho phù hợp. Ngoài ra sau này khi thay đổi PP trích khấu hao, hoặc đăng ký khấu hao nhanh, bạn gửi công văn đến chi cục/cục thuế kèm giải trình theo quy định, thì như vậy thuế có thể theo dõi công văn + giải trình đó có mâu thuẩn với đăng ký TSCĐ trước kia không, cho nên theo mình đó là cái lí để thuế yêu cầu gửi cho từng tài sản.