Em chào anh chị.
Công ty em Bên Bán gặp trường hợp như sau:
Từ ngày 01/07/2025, địa chỉ của công ty em có sự thay đổi theo địa giới hành chính sau sáp nhập. Tuy nhiên, do chưa thực hiện thủ tục thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty vẫn đang sử dụng địa chỉ cũ trên các hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đầu ra. Ngày 28/07/2025 Bên em xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng, tuy nhiên đến ngày 8/8/2025 khách hàng yêu cầu bên em điều chỉnh địa chỉ trên hóa đơn của bên em theo địa chỉ mới thì mới chấp nhận thanh toán với lý do trên Trang web tra cứu thông tin người nộp thuế của Thuế địa chỉ bên em đã cập nhật mới.
Bên em có gửi khách mua các văn bản để trích dẫn căn cứ như:
1) khoản 4, Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19 tháng 10 năm 2020
4. Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán
Trên hóa đơn phải thể hiện tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán theo đúng tên, địa chỉ, mã số thuế ghi tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.
2) Ngày 05/04/2025, Bộ tài chính ban hành công văn số 4370/BTC-DNTN về việc hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh trường hợp có thay đổi địa giới hành chính
Cụ thể: Bộ tài chính cho phép Doanh nghiệp tiếp tục sử dụng địa chỉ kinh doanh đã đăng ký đồng thời yêu cầu cơ quan Đăng ký kinh doanh không được phép bắt buộc Doanh nghiệp thay đổi thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính.
3) Ngày 10/07/2025, Bộ Tài Chính, Cục Thuế ban hành công văn số 2376/CT-NVT về việc sử dụng thông tin địa chỉ của doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính
Cụ thể: Địa chỉ của người nộp thuế xác định theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và địa chỉ do cơ quan thuế cập nhật tương ứng theo địa bàn hành chính 2 cấp đều có giá trị pháp lý để sử dụng ghi trên hóa đơn
Vì vậy, dựa vào các căn cứ trên thì cho em hỏi:
Công ty em Bên Bán gặp trường hợp như sau:
Từ ngày 01/07/2025, địa chỉ của công ty em có sự thay đổi theo địa giới hành chính sau sáp nhập. Tuy nhiên, do chưa thực hiện thủ tục thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty vẫn đang sử dụng địa chỉ cũ trên các hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đầu ra. Ngày 28/07/2025 Bên em xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng, tuy nhiên đến ngày 8/8/2025 khách hàng yêu cầu bên em điều chỉnh địa chỉ trên hóa đơn của bên em theo địa chỉ mới thì mới chấp nhận thanh toán với lý do trên Trang web tra cứu thông tin người nộp thuế của Thuế địa chỉ bên em đã cập nhật mới.
Bên em có gửi khách mua các văn bản để trích dẫn căn cứ như:
1) khoản 4, Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ban hành ngày 19 tháng 10 năm 2020
4. Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán
Trên hóa đơn phải thể hiện tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán theo đúng tên, địa chỉ, mã số thuế ghi tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.
2) Ngày 05/04/2025, Bộ tài chính ban hành công văn số 4370/BTC-DNTN về việc hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh trường hợp có thay đổi địa giới hành chính
Cụ thể: Bộ tài chính cho phép Doanh nghiệp tiếp tục sử dụng địa chỉ kinh doanh đã đăng ký đồng thời yêu cầu cơ quan Đăng ký kinh doanh không được phép bắt buộc Doanh nghiệp thay đổi thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính.
3) Ngày 10/07/2025, Bộ Tài Chính, Cục Thuế ban hành công văn số 2376/CT-NVT về việc sử dụng thông tin địa chỉ của doanh nghiệp sau khi thay đổi địa giới hành chính
Cụ thể: Địa chỉ của người nộp thuế xác định theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và địa chỉ do cơ quan thuế cập nhật tương ứng theo địa bàn hành chính 2 cấp đều có giá trị pháp lý để sử dụng ghi trên hóa đơn
Vì vậy, dựa vào các căn cứ trên thì cho em hỏi:
- Việc Công ty em xuất hóa đơn GTGT đầu ra theo địa chỉ cũ trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có được coi là hợp lệ và có giá trị pháp lý không?
- Nếu các hóa đơn này là không hợp lệ, Chúng tôi phải làm gì để khắc phục vì hiện tại không thể hủy Hóa đơn theo quy định tại khoản 13 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP (đã sửa đổi, bổ sung Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP) về xử lý hóa đơn điện tử có sai sót.