Em chào mọi người, nhờ mọi người xem giúp e, em cảm ơn ạ
Cty muốn giải thể vào tháng 10 mà khoản tiền thuê văn phòng đã thanh toán đến 04/2027.
Vậy tức còn 6 tháng chưa phân bổ.
Em có 2 TH ko biết làm đúng hay sai:
1. Bên thuê ko huỷ ngang hợp đồng, giải thể nhưng chưa trả mặt bằng:
Trường hợp này tiền thuê văn phòng ko được hoàn lại, nên cty chưa chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng thì: Có được phân bổ 6 tháng còn lại hết 1 lần vào kỳ cuối trước khi giải thể ko (tức phân bổ hết vào tháng 10): Nợ 6422/Có242
2. Bên thuê chấm dứt hợp đồng và tiền trả trước chưa dùng sẽ như khoản bồi thường của việc huỷ hợp đồng thuê này.
TH này bên bán sẽ xuất hoá đơn điều chỉnh giảm tiền thuê văn phòng do chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Lúc này bên mua sẽ khai VAT giảm vào chỉ tiêu 37 trên tờ khai thuế có đúng hay ko, và ko phải kê khai bổ sung tờ khai.
Hạch toán hoá đơn điều chỉnh này:
Nợ 331/Có 242,133
Nợ 811/Có 331 (chuyển thành khoản bồi thường)
Cty muốn giải thể vào tháng 10 mà khoản tiền thuê văn phòng đã thanh toán đến 04/2027.
Vậy tức còn 6 tháng chưa phân bổ.
Em có 2 TH ko biết làm đúng hay sai:
1. Bên thuê ko huỷ ngang hợp đồng, giải thể nhưng chưa trả mặt bằng:
Trường hợp này tiền thuê văn phòng ko được hoàn lại, nên cty chưa chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng thì: Có được phân bổ 6 tháng còn lại hết 1 lần vào kỳ cuối trước khi giải thể ko (tức phân bổ hết vào tháng 10): Nợ 6422/Có242
2. Bên thuê chấm dứt hợp đồng và tiền trả trước chưa dùng sẽ như khoản bồi thường của việc huỷ hợp đồng thuê này.
TH này bên bán sẽ xuất hoá đơn điều chỉnh giảm tiền thuê văn phòng do chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Lúc này bên mua sẽ khai VAT giảm vào chỉ tiêu 37 trên tờ khai thuế có đúng hay ko, và ko phải kê khai bổ sung tờ khai.
Hạch toán hoá đơn điều chỉnh này:
Nợ 331/Có 242,133
Nợ 811/Có 331 (chuyển thành khoản bồi thường)