- Tham gia
- 30/7/20
- Bài viết
- 33
- Thích
- 15
Dear everyone!
Mình có vấn đề này đang thắc mắc muốn nhờ mọi người tư vấn. Bên mình có thi công công trình xây dựng. Trong dự toán có phần chi xây dựng nhà ở tại hiện trường để ở và điều hành thi công 300tr. Trong lần nghiệm thu thứ 1 vào năm 2019 đã nghiệm thu toàn bộ phần này. Kế toán đã ghi nhận đủ doanh thu 1 tỷ nghiệm thu lần 1( trong đấy đã có 300tr phần nhà điều hành). Chi phí đầu vào phần này thì chỉ có 6 tháng thuê nhà: 8*6=48tr và kế toán đã ghi vào tài khoản 154 dở dang của công trình và kết chuyển vào cuối năm khi nghiệm thu lần 1. Vấn đề e muốn hỏi là trong năm nay khoản tiền thuê nhà nếu e treo tiếp dở dang vào chi phí SXC công trình thì có bị vấn đề là chi phí ko phù hợp với doạnh thu không ( cơ quan thuế họ có thể loại nếu bị xác định như vậy). Còn ko thì ghi nhận nó vào chi phí quản lý như trong thông tư 133 có nói:
d) Việc tập hợp chi phí sản xuất, tính giá thành sản phẩm xây lắp phải theo từng công trình, hạng mục công trình và theo khoản mục giá thành quy định trong giá trị dự toán xây lắp, gồm:
- Chi phí vật liệu;
- Chi phí nhân công;
- Chi phí sử dụng máy thi công;
- Chi phí chung.
Riêng chi phí chung được tập hợp chi phí "Xây lắp": Chỉ bao gồm chi phí chung phát sinh ở đội nhận thầu hoặc công trường xây lắp. Còn chi phí quản lý doanh nghiệp xây lắp (là một bộ phận của chi phí chung) được tập hợp bên Nợ Tài khoản 642 "Chi phí quản lý kinh doanh". Chi phí này sẽ được kết chuyển vào bên Nợ Tài khoản 911 "Xác định kết quả kinh doanh" tham gia vào giá thành toàn bộ sản phẩm xây lắp hoàn thành và bán ra trong kỳ.
Theo ý hiểu ở đây thì sẽ ghi nhận chi thuê văn phòng vào tài khoản 642 và hạch toán vào chi phí của năm nay. Nhưng điều 1 thông tư 133 lại quy định:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này hướng dẫn nguyên tắc ghi sổ kế toán, lập và trình bày Báo cáo tài chính của doanh nghiệp nhỏ và vừa, không áp dụng cho việc xác định nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp đối với ngân sách Nhà nước.
Ở đây mình hiểu là TT 133 chỉ coi nó là chi phí kế toán của doanh nghiệp thôi còn ko xác định nghĩa vụ thuế.
Vấn đề e muốn hỏi các trường hợp nào sau đây là phương án đúng. Nếu đều ko đúng thì nhờ mọi người tư vấn xem hạch toán khoản này như thế nào để tránh rủi do về thuế:
1. Treo dở dang vào tài khoản 154 và khi nào nghiệm thu lần sau thì trích khoản tiền thuê nhà này vào công trình. VD T02/2021 nghiệm thu lần 2 thì kết chuyển chi phí dở dang thuê nhà: 14 tháng*8 = 112tr vào doanh thu năm 2021.
2. Ghi nhận khoản chi thuê văn phòng này vào tài khoản 642 cuối năm kết chuyển 911 xác định kết quả kinh doanh trong năm.
3. Ghi nhận khoản chi thuê văn phòng này vào tài khoản 642 cuối năm kết chuyển 911 xác định kết quả kinh doanh trong năm. Nhưng khi quyết toán thuế thì ghi vào mục B4 loại khỏi chi phí tính thuế do ko phù hợp với doanh thu ( Do phần xây dựng lán trại, văn phòng điều hành đã ghi nhận toàn bộ doanh thu vào năm 2019 rồi).
Mình có vấn đề này đang thắc mắc muốn nhờ mọi người tư vấn. Bên mình có thi công công trình xây dựng. Trong dự toán có phần chi xây dựng nhà ở tại hiện trường để ở và điều hành thi công 300tr. Trong lần nghiệm thu thứ 1 vào năm 2019 đã nghiệm thu toàn bộ phần này. Kế toán đã ghi nhận đủ doanh thu 1 tỷ nghiệm thu lần 1( trong đấy đã có 300tr phần nhà điều hành). Chi phí đầu vào phần này thì chỉ có 6 tháng thuê nhà: 8*6=48tr và kế toán đã ghi vào tài khoản 154 dở dang của công trình và kết chuyển vào cuối năm khi nghiệm thu lần 1. Vấn đề e muốn hỏi là trong năm nay khoản tiền thuê nhà nếu e treo tiếp dở dang vào chi phí SXC công trình thì có bị vấn đề là chi phí ko phù hợp với doạnh thu không ( cơ quan thuế họ có thể loại nếu bị xác định như vậy). Còn ko thì ghi nhận nó vào chi phí quản lý như trong thông tư 133 có nói:
d) Việc tập hợp chi phí sản xuất, tính giá thành sản phẩm xây lắp phải theo từng công trình, hạng mục công trình và theo khoản mục giá thành quy định trong giá trị dự toán xây lắp, gồm:
- Chi phí vật liệu;
- Chi phí nhân công;
- Chi phí sử dụng máy thi công;
- Chi phí chung.
Riêng chi phí chung được tập hợp chi phí "Xây lắp": Chỉ bao gồm chi phí chung phát sinh ở đội nhận thầu hoặc công trường xây lắp. Còn chi phí quản lý doanh nghiệp xây lắp (là một bộ phận của chi phí chung) được tập hợp bên Nợ Tài khoản 642 "Chi phí quản lý kinh doanh". Chi phí này sẽ được kết chuyển vào bên Nợ Tài khoản 911 "Xác định kết quả kinh doanh" tham gia vào giá thành toàn bộ sản phẩm xây lắp hoàn thành và bán ra trong kỳ.
Theo ý hiểu ở đây thì sẽ ghi nhận chi thuê văn phòng vào tài khoản 642 và hạch toán vào chi phí của năm nay. Nhưng điều 1 thông tư 133 lại quy định:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này hướng dẫn nguyên tắc ghi sổ kế toán, lập và trình bày Báo cáo tài chính của doanh nghiệp nhỏ và vừa, không áp dụng cho việc xác định nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp đối với ngân sách Nhà nước.
Ở đây mình hiểu là TT 133 chỉ coi nó là chi phí kế toán của doanh nghiệp thôi còn ko xác định nghĩa vụ thuế.
Vấn đề e muốn hỏi các trường hợp nào sau đây là phương án đúng. Nếu đều ko đúng thì nhờ mọi người tư vấn xem hạch toán khoản này như thế nào để tránh rủi do về thuế:
1. Treo dở dang vào tài khoản 154 và khi nào nghiệm thu lần sau thì trích khoản tiền thuê nhà này vào công trình. VD T02/2021 nghiệm thu lần 2 thì kết chuyển chi phí dở dang thuê nhà: 14 tháng*8 = 112tr vào doanh thu năm 2021.
2. Ghi nhận khoản chi thuê văn phòng này vào tài khoản 642 cuối năm kết chuyển 911 xác định kết quả kinh doanh trong năm.
3. Ghi nhận khoản chi thuê văn phòng này vào tài khoản 642 cuối năm kết chuyển 911 xác định kết quả kinh doanh trong năm. Nhưng khi quyết toán thuế thì ghi vào mục B4 loại khỏi chi phí tính thuế do ko phù hợp với doanh thu ( Do phần xây dựng lán trại, văn phòng điều hành đã ghi nhận toàn bộ doanh thu vào năm 2019 rồi).