Các anh/ chị cho em hỏi một vấn đề sau với ạ:
Công ty em là công ty vận tải biển chuyên chạy chuyến quốc tế, đợt quyết toán thuế vừa rồi bị thuế truy thu thuế nhà thầu đối với trường hợp sau:
Tuyến vận tải từ Việt Nam đi nước ngoài. Người bán hàng là Việt Nam, người mua hàng là nước ngoài. Bên thuê vận chuyển có thể là người mua hoặc có thể là đơn vị nước ngoài khác. Cước vận tải do bên thuê vận chuyển hàng thanh toán.
Có 2 khoản hoa hồng môi giới (đều thanh toán cho nước ngoài) bị đánh thuế:
1. Hoa hồng môi giới đối với cước vận tải: có 2 loại
- Hoa hồng môi giới trừ trực tiếp trên cước vận tải (có thể hiện trên hoá đơn luôn)
- Hoa hồng môi giới cho bên thứ 3 sau khi Công ty em nhận được tiền thanh toán cước vận tải của bên thuê vận chuyển
2. Hoa hồng môi giới trên tiền phạt làm hàng chậm: có thể xuất hiện phạt tại cảng xếp hoặc cảng dỡ.
Em tham khảo trên mạng thấy rất nhiều ý kiến, mà bản thân Tổng cục thuế cũng trả lời chưa được rõ ràng.
Các công ty vận tải biển trên địa bàn dứt khoát không nộp khoản thuế này, hiện tại Cục thuế cũng đang để yên chưa có ý kiến gì đối với các công ty đó.
Nhưng em muốn có một cái nhìn sâu hơn vì theo em bản chất vận tải biển quốc tế không phải là xuất khẩu nhưng được coi như 1 dạng xuất khẩu, do đó các dịch vụ liên quan tới nó đúng ra cũng được coi như thế nên nhận thấy trường hợp này việc xác định thuế nhà thầu là không đúng.
Mong các anh/ chị cho em xin ý kiến tư vấn phản bác hay đồng thuận với thuế nhà thầu với ạ
Em xin chân thành cảm ơn ạ
Công ty em là công ty vận tải biển chuyên chạy chuyến quốc tế, đợt quyết toán thuế vừa rồi bị thuế truy thu thuế nhà thầu đối với trường hợp sau:
Tuyến vận tải từ Việt Nam đi nước ngoài. Người bán hàng là Việt Nam, người mua hàng là nước ngoài. Bên thuê vận chuyển có thể là người mua hoặc có thể là đơn vị nước ngoài khác. Cước vận tải do bên thuê vận chuyển hàng thanh toán.
Có 2 khoản hoa hồng môi giới (đều thanh toán cho nước ngoài) bị đánh thuế:
1. Hoa hồng môi giới đối với cước vận tải: có 2 loại
- Hoa hồng môi giới trừ trực tiếp trên cước vận tải (có thể hiện trên hoá đơn luôn)
- Hoa hồng môi giới cho bên thứ 3 sau khi Công ty em nhận được tiền thanh toán cước vận tải của bên thuê vận chuyển
2. Hoa hồng môi giới trên tiền phạt làm hàng chậm: có thể xuất hiện phạt tại cảng xếp hoặc cảng dỡ.
Em tham khảo trên mạng thấy rất nhiều ý kiến, mà bản thân Tổng cục thuế cũng trả lời chưa được rõ ràng.
Các công ty vận tải biển trên địa bàn dứt khoát không nộp khoản thuế này, hiện tại Cục thuế cũng đang để yên chưa có ý kiến gì đối với các công ty đó.
Nhưng em muốn có một cái nhìn sâu hơn vì theo em bản chất vận tải biển quốc tế không phải là xuất khẩu nhưng được coi như 1 dạng xuất khẩu, do đó các dịch vụ liên quan tới nó đúng ra cũng được coi như thế nên nhận thấy trường hợp này việc xác định thuế nhà thầu là không đúng.
Mong các anh/ chị cho em xin ý kiến tư vấn phản bác hay đồng thuận với thuế nhà thầu với ạ
Em xin chân thành cảm ơn ạ