Mọi người cho em hỏi:
Bên em mua 1 lô hàng của NCC với trị giá 100.000USD. Tuy nhiên bên em muốn đàm phán họ giảm giá cho bên em.
Hai bên định ký MOU trong đó: Họ đồng ý rằng cho bên em giữ 5% khoản thanh toán này. Nếu em đặt hàng thứ 2 với họ với giá trị đó, thì 5% khoản thanh toán này sẽ được giảm trong lần đặt hàng thứ 2. Nếu không đặt tiếp đơn hàng thứ 2 thì bên em sẽ phải trả 100% cho đơn hàng trên.
Vậy cái này 2 bên phải nêu rõ trong hợp đồng mua bán đúng không ạ? hay chỉ cần ký MOU giữa 2 bên là được? Có rủi ro nào trong trường hợp này không?
Và xử lý kế toán như thế nào nếu xảy ra 1 trong 2 trường hợp đó ạ:
Th1: Nếu bên em không đặt lần 2: Bên kia xuất hóa đơn đủ 100%
TH2: Nếu bên em đặt lần 2: Bên kia vẫn xuất đủ 100%; còn 5% sẽ bù trừ cho lần 2 đúng ko ạ?
Em cảm ơn
Bên em mua 1 lô hàng của NCC với trị giá 100.000USD. Tuy nhiên bên em muốn đàm phán họ giảm giá cho bên em.
Hai bên định ký MOU trong đó: Họ đồng ý rằng cho bên em giữ 5% khoản thanh toán này. Nếu em đặt hàng thứ 2 với họ với giá trị đó, thì 5% khoản thanh toán này sẽ được giảm trong lần đặt hàng thứ 2. Nếu không đặt tiếp đơn hàng thứ 2 thì bên em sẽ phải trả 100% cho đơn hàng trên.
Vậy cái này 2 bên phải nêu rõ trong hợp đồng mua bán đúng không ạ? hay chỉ cần ký MOU giữa 2 bên là được? Có rủi ro nào trong trường hợp này không?
Và xử lý kế toán như thế nào nếu xảy ra 1 trong 2 trường hợp đó ạ:
Th1: Nếu bên em không đặt lần 2: Bên kia xuất hóa đơn đủ 100%
TH2: Nếu bên em đặt lần 2: Bên kia vẫn xuất đủ 100%; còn 5% sẽ bù trừ cho lần 2 đúng ko ạ?
Em cảm ơn