Chào anh chị !
Công ty em có thuê của cá nhân ông A một mảnh đất có diện tích 450,4 m2 trong thời gian 10 năm. Tuy nhiên, đây mới là hợp đồng thuê đất, trên đất không có tài sản gắn liền với đất như nhà ở, văn phòng,…. Do đó, để có đủ điều kiện thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh, Đơn vị bắt buộc phải xây dựng hệ thống nhà văn phòng trên đất. Đơn vị đã hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng và đang thực hiện xây dựng văn phòng. Giấy phép xây dựng được cấp cho A. Phương thức xây dựng văn phòng được thực hiện gồm: Một phần thuê nhà thầu xây dựng và một phần công ty tự thực hiện. Các hóa đơn, chứng từ liên quan đến việc xây dựng văn phòng này đều mang tên Công ty em.
Sau khi bàn giao đưa vào sử dụng hệ thống nhà văn phòng nêu trên, Công ty em dự kiến thực hiện hạch toán kế toán như sau:
- Tiền thuê đất hàng năm được tính là chi phí hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp và đơn vị hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ (chi phí quản lý doanh nghiệp) căn cứ vào hợp đồng thuê đất và chứng từ chi tiền.
- Phần giá trị xây dựng nhà văn phòng đơn vị hạch toán vào tài sản cố định hữu hình và khấu hao trong vòng 10 năm (tương ứng với thời gian thuê đất) căn cứ vào hợp đồng xây dựng với các nhà thầu, hóa đơn GTGT tương ứng đối với phần thuê ngoài, hợp đồng, hóa đơn GTGT mua nguyên vật liệu, thuê máy thi công, các chứng từ thuê nhân công đối với phần tự thực hiện. Chi phí khấu hao nêu trên cũng được tính là chi phí hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp và đơn vị hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp.
=> Đơn vị hạch toán kế toán như thế đã phù hợp theo quy định của luật thuế chưa. Bộ hồ sơ, chứng từ đi kèm nêu trên của Công ty đã đầy đủ chưa?
Em cảm ơn
Công ty em có thuê của cá nhân ông A một mảnh đất có diện tích 450,4 m2 trong thời gian 10 năm. Tuy nhiên, đây mới là hợp đồng thuê đất, trên đất không có tài sản gắn liền với đất như nhà ở, văn phòng,…. Do đó, để có đủ điều kiện thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh, Đơn vị bắt buộc phải xây dựng hệ thống nhà văn phòng trên đất. Đơn vị đã hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng và đang thực hiện xây dựng văn phòng. Giấy phép xây dựng được cấp cho A. Phương thức xây dựng văn phòng được thực hiện gồm: Một phần thuê nhà thầu xây dựng và một phần công ty tự thực hiện. Các hóa đơn, chứng từ liên quan đến việc xây dựng văn phòng này đều mang tên Công ty em.
Sau khi bàn giao đưa vào sử dụng hệ thống nhà văn phòng nêu trên, Công ty em dự kiến thực hiện hạch toán kế toán như sau:
- Tiền thuê đất hàng năm được tính là chi phí hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp và đơn vị hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ (chi phí quản lý doanh nghiệp) căn cứ vào hợp đồng thuê đất và chứng từ chi tiền.
- Phần giá trị xây dựng nhà văn phòng đơn vị hạch toán vào tài sản cố định hữu hình và khấu hao trong vòng 10 năm (tương ứng với thời gian thuê đất) căn cứ vào hợp đồng xây dựng với các nhà thầu, hóa đơn GTGT tương ứng đối với phần thuê ngoài, hợp đồng, hóa đơn GTGT mua nguyên vật liệu, thuê máy thi công, các chứng từ thuê nhân công đối với phần tự thực hiện. Chi phí khấu hao nêu trên cũng được tính là chi phí hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp và đơn vị hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp.
=> Đơn vị hạch toán kế toán như thế đã phù hợp theo quy định của luật thuế chưa. Bộ hồ sơ, chứng từ đi kèm nêu trên của Công ty đã đầy đủ chưa?
Em cảm ơn