Các anh, chị xin giải đáp giúp em trường hợp này với ạ.
1. Ở cơ quan em thường hay phát sinh các khoản chi cho người lao động ngoài đơn vị (không phải người lao động của cơ quan), ví dụ các khoản chi cho các thành viên tham gia 1 cuộc họp hay 1 dự án bao gồm cả người trong và ngoài đơn vị. (Ví dụ, sau 1 buổi họp, sẽ chi cho mỗi người 500.000 tiền họp). Thường các khoản chi nàycho mỗi người nhỏ lẻ chỉ vài trăm đến 1 triệu thôi, nên kế toán thuế bên em thường không khấu trừ 10% và cũng không theo dõi các khoản chi này. Đến cuối năm khi làm quyết toán thuế thì không kê khai các khoản này vào tờ khai quyết toán.
Như vậy cho em hỏi có phải đang làm sai quy định ko ạ? Kế toán thuế bên em mới nghỉ đẻ, em vào làm thay từ đầu năm thì thấy có những trường hợp như vậy, thấy bảo từ trước đến giờ đều làm như vậy cả.
2. Hiện tại có 1 trường hợp người lao động ngoài viện liên hệ em muốn lấy chứng từ khấu trừ thuế TNCN, tuy nhiên người này lại thuộc các trường hợp khoản thu nhập thấp và bên em đang không kê khai thu nhập như trên. Như vậy em cũng không thể xuất chứng từ khấu trừ thuế cho người đó được. Em hỏi thì chị kế toán thuế bảo rằng lần đầu tiên gặp trường hợp này vì chưa có ai xin chứng từ mà thu nhập thấp như vậy.
Như vậy với trường hợp này bên em không kê khai khoản thu nhập đó và em không xuất chứng từ cho họ thì có phải sai quy định ko ạ?
1. Ở cơ quan em thường hay phát sinh các khoản chi cho người lao động ngoài đơn vị (không phải người lao động của cơ quan), ví dụ các khoản chi cho các thành viên tham gia 1 cuộc họp hay 1 dự án bao gồm cả người trong và ngoài đơn vị. (Ví dụ, sau 1 buổi họp, sẽ chi cho mỗi người 500.000 tiền họp). Thường các khoản chi nàycho mỗi người nhỏ lẻ chỉ vài trăm đến 1 triệu thôi, nên kế toán thuế bên em thường không khấu trừ 10% và cũng không theo dõi các khoản chi này. Đến cuối năm khi làm quyết toán thuế thì không kê khai các khoản này vào tờ khai quyết toán.
Như vậy cho em hỏi có phải đang làm sai quy định ko ạ? Kế toán thuế bên em mới nghỉ đẻ, em vào làm thay từ đầu năm thì thấy có những trường hợp như vậy, thấy bảo từ trước đến giờ đều làm như vậy cả.
2. Hiện tại có 1 trường hợp người lao động ngoài viện liên hệ em muốn lấy chứng từ khấu trừ thuế TNCN, tuy nhiên người này lại thuộc các trường hợp khoản thu nhập thấp và bên em đang không kê khai thu nhập như trên. Như vậy em cũng không thể xuất chứng từ khấu trừ thuế cho người đó được. Em hỏi thì chị kế toán thuế bảo rằng lần đầu tiên gặp trường hợp này vì chưa có ai xin chứng từ mà thu nhập thấp như vậy.
Như vậy với trường hợp này bên em không kê khai khoản thu nhập đó và em không xuất chứng từ cho họ thì có phải sai quy định ko ạ?