Kế toán bán hàng là một vị trí không thể thiếu trong bộ phận kế toán của các công ty. Đây là vị trí không quá khó để các bạn sinh viên mới ra trường thử sức. Vậy hãy cùng tìm hiểu các kỹ năng cần thiết và hướng phát triển của vị trí này như thế nào nhé.
1. Kỹ năng của kế toán bán hàng
1.1. Kỹ năng tin học văn phòng
Trong thời đại phát triển với tốc độ nhanh như ngày nay, các ngành nghề đều được áp dụng công nghệ để giảm tải thao tác thủ công đồng thời nâng cao hiệu quả công việc. Ngành kế toán cũng không ngoại lệ.
Trước đây, khi chưa có phần mềm kế toán, kế toán đã phải sử dụng phần mềm excel hoàn toàn để thực hiện ghi chép, tổng hợp thông tin trong doanh nghiệp. Ngày nay, khi phần mềm kế toán đã trở thành một phần không thể thiếu trong bộ máy kế toán doanh nghiệp thì việc học cách sử dụng thành thạo phần mềm kế toán là một kỹ năng cần thiết của kế toán nói chung và kế toán bán hàng nói riêng.
MS Excel vẫn là một công cụ quan trọng không thể bỏ qua đối với kế toán bán hàng. Việc tổng hợp các báo cáo theo yêu cầu cấp trên hay việc nhập dữ liệu với khối lượng lớn vào phần mềm kế toán đều phải sử dụng excel. Học excel cần chú trọng vào các hàm thường hay sử dụng như : Vlookup, Hlookup, Sumif, Countif…và sử dụng Pivot Table.
1.2. Kỹ năng nắm bắt thông tin
Kế toán bán hàng phải làm việc với rất nhiều hàng hóa, dịch vụ của công ty; rất nhiều hợp đồng cũng như khách hàng. Vì vậy, việc nắm bắt thông tin nhanh nhạy giúp cho kế toán bán hàng có thể nhanh chóng thích nghi với công việc và giúp nâng cao hiệu suất công việc.
Các thông tư, nghị định của cơ quan thuế liên tục được thay đổi, sửa đổi, bổ sung. Kế toán bán hàng cũng phải nắm bắt sự thay đổi này để áp dụng vào công việc đúng theo quy định của pháp luật.
1.3. Kỹ năng giao tiếp
Kế toán bán hàng thường xuyên phải làm việc với khách hàng về các vấn đề phát sinh về hóa đơn, công nợ. Kế toán bán hàng cũng phải làm việc với phòng kinh doanh và các nhân viên kinh doanh về doanh số, hóa đơn…Do đó, kế toán bán hàng cần nâng cao khả năng giao tiếp để làm việc hiệu quả, luôn tôn trọng khách hàng, đồng nghiệp nhưng quan điểm trong công việc cần rõ ràng.
1.4. Kỹ năng đọc hiểu các văn bản pháp luật
Một nhiệm vụ của kế toán bán hàng là xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng. Hóa đơn giá trị gia tăng chịu ảnh hưởng và quản lý bởi các văn bản pháp luật do cơ quan thuế ban hành.
Các văn bản pháp luật không dễ để đọc hiểu. Kế toán bán hàng cần biết cách đọc các văn bản pháp luật này. Thường các văn bản này áp dụng cho rất nhiều trường hợp và loại hình công ty. Đầu tiên, kế toán bán hàng cần đọc qua văn bản để nắm được sơ lược nội dung. Sau đó, kế toán bán hàng cần thu hẹp phạm vi văn bản, tập trung đọc kỹ những phần cụ thể có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp đang làm việc.
Đọc tiếp tại: https://kaike.vn/ky-nang-muc-luong-...e-toan-ban-hang/?utm_source=congdongketoan.vn
1. Kỹ năng của kế toán bán hàng
1.1. Kỹ năng tin học văn phòng
Trong thời đại phát triển với tốc độ nhanh như ngày nay, các ngành nghề đều được áp dụng công nghệ để giảm tải thao tác thủ công đồng thời nâng cao hiệu quả công việc. Ngành kế toán cũng không ngoại lệ.
Trước đây, khi chưa có phần mềm kế toán, kế toán đã phải sử dụng phần mềm excel hoàn toàn để thực hiện ghi chép, tổng hợp thông tin trong doanh nghiệp. Ngày nay, khi phần mềm kế toán đã trở thành một phần không thể thiếu trong bộ máy kế toán doanh nghiệp thì việc học cách sử dụng thành thạo phần mềm kế toán là một kỹ năng cần thiết của kế toán nói chung và kế toán bán hàng nói riêng.
MS Excel vẫn là một công cụ quan trọng không thể bỏ qua đối với kế toán bán hàng. Việc tổng hợp các báo cáo theo yêu cầu cấp trên hay việc nhập dữ liệu với khối lượng lớn vào phần mềm kế toán đều phải sử dụng excel. Học excel cần chú trọng vào các hàm thường hay sử dụng như : Vlookup, Hlookup, Sumif, Countif…và sử dụng Pivot Table.
1.2. Kỹ năng nắm bắt thông tin
Kế toán bán hàng phải làm việc với rất nhiều hàng hóa, dịch vụ của công ty; rất nhiều hợp đồng cũng như khách hàng. Vì vậy, việc nắm bắt thông tin nhanh nhạy giúp cho kế toán bán hàng có thể nhanh chóng thích nghi với công việc và giúp nâng cao hiệu suất công việc.
Các thông tư, nghị định của cơ quan thuế liên tục được thay đổi, sửa đổi, bổ sung. Kế toán bán hàng cũng phải nắm bắt sự thay đổi này để áp dụng vào công việc đúng theo quy định của pháp luật.
1.3. Kỹ năng giao tiếp
Kế toán bán hàng thường xuyên phải làm việc với khách hàng về các vấn đề phát sinh về hóa đơn, công nợ. Kế toán bán hàng cũng phải làm việc với phòng kinh doanh và các nhân viên kinh doanh về doanh số, hóa đơn…Do đó, kế toán bán hàng cần nâng cao khả năng giao tiếp để làm việc hiệu quả, luôn tôn trọng khách hàng, đồng nghiệp nhưng quan điểm trong công việc cần rõ ràng.
1.4. Kỹ năng đọc hiểu các văn bản pháp luật
Một nhiệm vụ của kế toán bán hàng là xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng. Hóa đơn giá trị gia tăng chịu ảnh hưởng và quản lý bởi các văn bản pháp luật do cơ quan thuế ban hành.
Các văn bản pháp luật không dễ để đọc hiểu. Kế toán bán hàng cần biết cách đọc các văn bản pháp luật này. Thường các văn bản này áp dụng cho rất nhiều trường hợp và loại hình công ty. Đầu tiên, kế toán bán hàng cần đọc qua văn bản để nắm được sơ lược nội dung. Sau đó, kế toán bán hàng cần thu hẹp phạm vi văn bản, tập trung đọc kỹ những phần cụ thể có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp đang làm việc.
Đọc tiếp tại: https://kaike.vn/ky-nang-muc-luong-...e-toan-ban-hang/?utm_source=congdongketoan.vn