- Tham gia
- 5/5/23
- Bài viết
- 1
- Thích
- 0
Việc hiểu rõ các vị trí quản lý cấp cao khác nhau trong công ty có thể giúp bạn xác định mục tiêu thăng tiến rõ ràng. Vậy làm thế nào để đưa bản thân đến những mục tiêu thăng tiến này. Ở bài viết dưới đây, Navigos Search sẽ giới thiệu về quản lý cấp cao là gì? Vai trò và kỹ năng của một nhà quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Cùng theo dõi nhé!
Quản lý cấp cao đóng vai trò nòng cốt trong sự phát triển của một doanh nghiệp
Quản lý cấp cao sẽ có thâm niên kinh nghiệm quản lý và chuyên về một lĩnh vực kinh doanh cụ nào đó từ 5 năm trở lên. Họ phụ trách một đội ngũ, phòng ban với vai trò lập kế hoạch công việc và chỉ đạo cá nhân hoặc đội nhóm làm nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, họ cũng giám sát những cá nhân đó để đảm bảo hoạt động kinh doanh đang hoạt động hiệu quả. Kèm theo đánh giá hiệu suất của mỗi cá nhân nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của doanh nghiệp đưa ra.
Nhà quản lý cấp cao chính là người định hình chiến lược cho toàn doanh nghiệp
Cùng với đó, họ cũng giám sát công việc của từng quản lý bộ phận để quan sát cách giải quyết vấn đề, ra quyết định tức thời. Từ đó, với vai trò lãnh đạo cấp cao sẽ điều chỉnh các hoạt động sao cho hiệu quả hơn.
Giám sát, tạo động lực cho các phòng ban hoàn thành KPI cũng là một trong các nhiệm vụ quan trọng của quản lý cấp cao. Như vậy, họ không chỉ tăng hiệu suất công việc mà còn tạo nên thành công về doanh thu và danh tiếng về cho doanh nghiệp của mình.
Họ sẽ thảo luận với lãnh đạo khác cùng ban điều hành để đưa ra quyết định cuối cùng. Vì vậy, nhà quản lý cấp cao chính là người định hình chiến lược cho toàn doanh nghiệp. Họ đóng góp vào quá trình thúc đẩy bán hàng, tăng năng suất của nhân viên và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tổng thể.
4.1. Chứng minh kiến thức và năng lực qua bằng cấp/chứng chỉ
Không thể phủ nhận việc rất nhiều cá nhân tài năng không cần đến bằng cấp mà vẫn thăng tiến bằng kiến thức, kinh nghiệm của mình. Tất nhiên quá trình này cần sự nỗ lực và quyết tâm vượt trội trong thời gian dài.
Thường các nhà quản lý cấp cao sẽ có ít nhất một bằng cử nhân. Đây cũng là một trong những điều kiện tuyển dụng bắt buộc của nhà tuyển dụng đối với các ứng viên. Khi doanh nghiệp chưa có sự tiếp xúc trực tiếp thì những bằng cấp này là cách tạo ấn tượng đầu tiên. Nhìn chung, các chứng chỉ, bằng cấp càng cao càng cho thấy bạn có nền tảng kỹ năng, sự kỷ luật và ý thức phấn đấu tốt.
4.2. Phát triển kỹ năng mềm
Một nhà quản lý, lãnh đạo phải có kinh nghiệm về nhiều kỹ năng để có thể phục vụ cho công việc. Hãy thử phát triển khả năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo,... bằng cách tham gia các hoạt động ngoại khóa nhiều hơn.
Đảm nhận vai trò lãnh đạo trong các câu lạc bộ hay các hoạt động giải trí của công ty có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng một cách tự nhiên mà không quá áp lực. Điều này mang lại cho bạn cơ hội để chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp tương lai.
4.3. Tìm kiếm môi trường phù hợp
Môi trường phù hợp sẽ là yếu tố quan trọng trong việc thăng tiến của bạn
Tích lũy kinh nghiệm ở một vị trí tại một công ty cụ thể cũng là cách để bạn tiến đến vị trí quản lý cấp cao. Khi đã có đủ kiến thức lẫn kỹ năng thì bạn có thể lựa chọn nhiều hơn là tìm kiếm việc làm trong một môi trường không có sự thăng tiến. Hãy tìm cho mình một công ty với môi trường làm việc thú vị và hiệu quả. Yếu tố này sẽ duy trì được động lực của bạn, cũng như cơ hội thăng chức cùng lương thưởng cao và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình là điều có thể.
4.4. Thể hiện năng lực bản thân
Một người quản lý ở vị trí cao không bao giờ e ngại việc thể hiện mình cũng như quan điểm về các nhiệm vụ cụ thể. Để được đánh giá cao, họ sẽ chứng minh chuyên môn bằng cách hoàn thành công việc một cách xuất sắc.
Các doanh nghiệp hiện nay đang có xu hướng ưu tiên đào tạo các nhân sự lâu năm lên các vị trí cao quản lý, lãnh đạo. Nếu bạn có khả năng nghiệp vụ tốt cùng tinh thần trách nhiệm cao sẽ là điểm cộng lớn cho yếu tố cân nhắc này.
Có thể nói, quản lý cấp cao luôn là vị trí đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một doanh nghiệp. Họ là những người đưa ra mục tiêu và kế hoạch hành động để doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Hy vọng bài viết quản lý cấp cao là gì mà Navigos Search chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và định hướng rõ ràng hơn trên con đường sự nghiệp trong tương lai của mình.
- Quản lý cấp cao là gì?
Quản lý cấp cao đóng vai trò nòng cốt trong sự phát triển của một doanh nghiệp
Quản lý cấp cao sẽ có thâm niên kinh nghiệm quản lý và chuyên về một lĩnh vực kinh doanh cụ nào đó từ 5 năm trở lên. Họ phụ trách một đội ngũ, phòng ban với vai trò lập kế hoạch công việc và chỉ đạo cá nhân hoặc đội nhóm làm nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, họ cũng giám sát những cá nhân đó để đảm bảo hoạt động kinh doanh đang hoạt động hiệu quả. Kèm theo đánh giá hiệu suất của mỗi cá nhân nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của doanh nghiệp đưa ra.
- Vai trò của một quản lý cấp cao trong doanh nghiệp
Nhà quản lý cấp cao chính là người định hình chiến lược cho toàn doanh nghiệp
- Giám sát hiệu suất của nhân viên
Cùng với đó, họ cũng giám sát công việc của từng quản lý bộ phận để quan sát cách giải quyết vấn đề, ra quyết định tức thời. Từ đó, với vai trò lãnh đạo cấp cao sẽ điều chỉnh các hoạt động sao cho hiệu quả hơn.
- Quản lý ngân sách
- Thực hiện KPI và các mục tiêu hiệu suất khác
Giám sát, tạo động lực cho các phòng ban hoàn thành KPI cũng là một trong các nhiệm vụ quan trọng của quản lý cấp cao. Như vậy, họ không chỉ tăng hiệu suất công việc mà còn tạo nên thành công về doanh thu và danh tiếng về cho doanh nghiệp của mình.
- Phê duyệt các yêu cầu tuyển dụng và sa thải
- Đóng góp vào các quyết định kinh doanh quan trọng
Họ sẽ thảo luận với lãnh đạo khác cùng ban điều hành để đưa ra quyết định cuối cùng. Vì vậy, nhà quản lý cấp cao chính là người định hình chiến lược cho toàn doanh nghiệp. Họ đóng góp vào quá trình thúc đẩy bán hàng, tăng năng suất của nhân viên và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tổng thể.
- Kỹ năng cần có của một quản lý cấp cao
- Khả năng lãnh đạo: Nhà quản lý phải có kỹ năng lãnh đạo xuất sắc mới có thể nâng cao năng suất và tổ chức.
- Giao tiếp: Các nhà quản lý luôn cần phải trao đổi thông tin cùng các nhân viên bộ phận khác nhau. Vì vậy, việc giao tiếp hiệu quả và nhanh chóng là yếu tố thiết yếu để nâng cao nghệ thuật quản lý nhân viên.
- Công nghệ máy tính: Hiện nay không ít doanh nghiệp chuyển dần sang giám sát hiệu suất bằng các phần mềm quản lý công việc. Bởi vậy, yêu cầu nhà quản lý luôn phải am hiểu về kỹ thuật công nghệ mới.
- Ra quyết định: Họ phải đưa ra các quyết định nhanh chóng và chính xác như một phần của quá trình giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp.
- Trí tuệ cảm xúc: Họ sẽ phải ứng biến với nhiều tình huống bất ngờ. Do đó trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ rất quan trọng để duy trì sự khách quan. Có như vậy, quản lý cấp cao mới có thể tối đa hóa thành công của công ty.
- Hành trình trở thành quản lý cấp cao
4.1. Chứng minh kiến thức và năng lực qua bằng cấp/chứng chỉ
Không thể phủ nhận việc rất nhiều cá nhân tài năng không cần đến bằng cấp mà vẫn thăng tiến bằng kiến thức, kinh nghiệm của mình. Tất nhiên quá trình này cần sự nỗ lực và quyết tâm vượt trội trong thời gian dài.
Thường các nhà quản lý cấp cao sẽ có ít nhất một bằng cử nhân. Đây cũng là một trong những điều kiện tuyển dụng bắt buộc của nhà tuyển dụng đối với các ứng viên. Khi doanh nghiệp chưa có sự tiếp xúc trực tiếp thì những bằng cấp này là cách tạo ấn tượng đầu tiên. Nhìn chung, các chứng chỉ, bằng cấp càng cao càng cho thấy bạn có nền tảng kỹ năng, sự kỷ luật và ý thức phấn đấu tốt.
4.2. Phát triển kỹ năng mềm
Một nhà quản lý, lãnh đạo phải có kinh nghiệm về nhiều kỹ năng để có thể phục vụ cho công việc. Hãy thử phát triển khả năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo,... bằng cách tham gia các hoạt động ngoại khóa nhiều hơn.
Đảm nhận vai trò lãnh đạo trong các câu lạc bộ hay các hoạt động giải trí của công ty có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng một cách tự nhiên mà không quá áp lực. Điều này mang lại cho bạn cơ hội để chuẩn bị tốt hơn cho sự nghiệp tương lai.
4.3. Tìm kiếm môi trường phù hợp
Môi trường phù hợp sẽ là yếu tố quan trọng trong việc thăng tiến của bạn
Tích lũy kinh nghiệm ở một vị trí tại một công ty cụ thể cũng là cách để bạn tiến đến vị trí quản lý cấp cao. Khi đã có đủ kiến thức lẫn kỹ năng thì bạn có thể lựa chọn nhiều hơn là tìm kiếm việc làm trong một môi trường không có sự thăng tiến. Hãy tìm cho mình một công ty với môi trường làm việc thú vị và hiệu quả. Yếu tố này sẽ duy trì được động lực của bạn, cũng như cơ hội thăng chức cùng lương thưởng cao và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình là điều có thể.
4.4. Thể hiện năng lực bản thân
Một người quản lý ở vị trí cao không bao giờ e ngại việc thể hiện mình cũng như quan điểm về các nhiệm vụ cụ thể. Để được đánh giá cao, họ sẽ chứng minh chuyên môn bằng cách hoàn thành công việc một cách xuất sắc.
Các doanh nghiệp hiện nay đang có xu hướng ưu tiên đào tạo các nhân sự lâu năm lên các vị trí cao quản lý, lãnh đạo. Nếu bạn có khả năng nghiệp vụ tốt cùng tinh thần trách nhiệm cao sẽ là điểm cộng lớn cho yếu tố cân nhắc này.
Có thể nói, quản lý cấp cao luôn là vị trí đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của một doanh nghiệp. Họ là những người đưa ra mục tiêu và kế hoạch hành động để doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Hy vọng bài viết quản lý cấp cao là gì mà Navigos Search chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và định hướng rõ ràng hơn trên con đường sự nghiệp trong tương lai của mình.