Em xin chào Anh/Chị,
Cho em được hỏi vấn đề như sau:
Trích Khoản 6, Điều 12, Thông tư 78/2021/TT-BTC thì:
"6. Kể từ thời điểm doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và quy định tại Thông tư này, nếu phát hiện hóa đơn đã lập theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính mà hóa đơn này có sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới (hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã) thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót. Hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”. Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn đã lập có sai sót (hóa đơn lập theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP , Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính) để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã) hoặc người bán gửi cơ quan thuế để được cấp mã cho hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế)."
Theo em hiểu là: Sau khi Doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng HĐ ĐT theo quy định mới (Nghị định 123 + Thông tư 78) và phát hiện HĐ ĐT đã lập theo quy định cũ (Nghị định 51...) bị sai sót thì phải Hủy HĐ ĐT đã xuất (bị sai sót) và tiến hành Xuất HĐ ĐT mới thay thế.
Vậy, với trường hợp HĐ ĐT đã xuất (bị sai sót) thuộc niên độ mà Cơ quan Thuế đã tiến hành thanh/kiểm tra thuế, nghĩa là đã lập Biên bản chốt số liệu và không thể điều chỉnh gì thêm, lúc đó Doanh nghiệp không thể Hủy được HĐ ĐT đã xuất nữa thì Doanh nghiệp sẽ xử lý như thế nào ạ?
Em cảm ơn./.
Cho em được hỏi vấn đề như sau:
Trích Khoản 6, Điều 12, Thông tư 78/2021/TT-BTC thì:
"6. Kể từ thời điểm doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và quy định tại Thông tư này, nếu phát hiện hóa đơn đã lập theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính mà hóa đơn này có sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới (hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã) thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót. Hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”. Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn đã lập có sai sót (hóa đơn lập theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP , Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính) để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã) hoặc người bán gửi cơ quan thuế để được cấp mã cho hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế)."
Theo em hiểu là: Sau khi Doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng HĐ ĐT theo quy định mới (Nghị định 123 + Thông tư 78) và phát hiện HĐ ĐT đã lập theo quy định cũ (Nghị định 51...) bị sai sót thì phải Hủy HĐ ĐT đã xuất (bị sai sót) và tiến hành Xuất HĐ ĐT mới thay thế.
Vậy, với trường hợp HĐ ĐT đã xuất (bị sai sót) thuộc niên độ mà Cơ quan Thuế đã tiến hành thanh/kiểm tra thuế, nghĩa là đã lập Biên bản chốt số liệu và không thể điều chỉnh gì thêm, lúc đó Doanh nghiệp không thể Hủy được HĐ ĐT đã xuất nữa thì Doanh nghiệp sẽ xử lý như thế nào ạ?
Em cảm ơn./.