Em chào các anh chị trong group. Em có trường hợp nhờ anh chị tư vấn giúp ạ:
1. Công ty em kinh doanh, xây dựng căn hộ để bán. Năm 2019, bên em đã bán 1 căn hộ cho cá nhân. Đã xuất hoá đơn 100% và ghi nhận doanh thu. Còn khách hàng đã thanh toán đến 95% (Chờ giao sổ xong thì mới thanh toán 5% còn lại).
2. Nhưng đến nay, bên em chưa làm sổ được vì đang chờ nhà nước ra quyết định nộp thêm nghĩa vụ tài chính. Bên mua không đợi được nên quyết định chấm dứt hợp đồng, hoàn trả lại căn hộ cho bên công ty, và công ty cũng phải hoàn trả lãi số tiền mà bên KH đã thanh toán.
Vậy anh chị cho em hỏi về mặt kế toán và kê khai hoá đơn mình xử lý như thế nào ạ (năm 2019 là đang dùng hoá đơn giấy)
Em đang định xử lý như sau:
- Về mặt kế toán thì điều chỉnh giảm doanh thu và giá vốn trong năm 2024 này.
Nợ TK 511, 33311 / Có TK 131, và giảm giá vốn Nợ 155 / Có 632
- Còn về mặt hoá đơn lẫn kê khai em chưa biết xử lý như thế nào. Nhờ anh chị tư vấn giúp ạ.
Em chân thành cám ơn.
1. Công ty em kinh doanh, xây dựng căn hộ để bán. Năm 2019, bên em đã bán 1 căn hộ cho cá nhân. Đã xuất hoá đơn 100% và ghi nhận doanh thu. Còn khách hàng đã thanh toán đến 95% (Chờ giao sổ xong thì mới thanh toán 5% còn lại).
2. Nhưng đến nay, bên em chưa làm sổ được vì đang chờ nhà nước ra quyết định nộp thêm nghĩa vụ tài chính. Bên mua không đợi được nên quyết định chấm dứt hợp đồng, hoàn trả lại căn hộ cho bên công ty, và công ty cũng phải hoàn trả lãi số tiền mà bên KH đã thanh toán.
Vậy anh chị cho em hỏi về mặt kế toán và kê khai hoá đơn mình xử lý như thế nào ạ (năm 2019 là đang dùng hoá đơn giấy)
Em đang định xử lý như sau:
- Về mặt kế toán thì điều chỉnh giảm doanh thu và giá vốn trong năm 2024 này.
Nợ TK 511, 33311 / Có TK 131, và giảm giá vốn Nợ 155 / Có 632
- Còn về mặt hoá đơn lẫn kê khai em chưa biết xử lý như thế nào. Nhờ anh chị tư vấn giúp ạ.
Em chân thành cám ơn.