- Tham gia
- 25/6/24
- Bài viết
- 161
- Thích
- 36
Hiện tại Cty dung hóa đơn VAT chuyển hang cho chi nhánh, tuy nhiên việc này dẫn đến VAT của Trụ sở phải nộp cao do phát hành hóa đơn trước.
Nên em có GIẢI PHÁP SAU:
🔹 Kết hợp hai hình thức chứng từ
Việc kết hợp sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ (PXKVCNB) cho điều chuyển nội bộ và hóa đơn GTGT khi chi nhánh bán hàng là khả thi và phù hợp thực tế, vì:
• Phiếu PXKVCNB giúp quản lý việc vận chuyển và theo dõi hàng hóa trong nội bộ, đặc biệt khi hàng chưa bán ra.
• Hóa đơn GTGT đảm bảo tính hợp pháp khi phát sinh doanh thu và nghĩa vụ thuế GTGT.
________________________________________
1. Sử dụng PXKVCNB để đi đường
(Kế toán bán hàng lập theo số bộ phận kho báo, không nhập vào hệ thống MISA)
Theo điểm 2.6 Phụ lục 4 – Thông tư 39/2014/TT-BTC, tổ chức kinh doanh có thể lựa chọn một trong hai cách khi điều chuyển hàng hóa cho chi nhánh phụ thuộc:
1. Xuất hóa đơn GTGT, hoặc
2. Sử dụng PXKVCNB kèm Lệnh điều động nội bộ.
Tuy nhiên, thông tư không cấm việc kết hợp cả hai cách, miễn là:
• Tuân thủ đúng quy định về kê khai và nộp thuế GTGT;
• Đảm bảo tính hợp pháp, hợp lệ của chứng từ.
➡ Việc sử dụng PXKVCNB để đi đường là hoàn toàn phù hợp, vì đây là chứng từ được quy định phục vụ cho việc điều chuyển hàng nội bộ giữa các đơn vị phụ thuộc.
________________________________________
2. Kết hợp hóa đơn GTGT để tối ưu thuế
Chỉ xuất hóa đơn GTGT cho chi nhánh khi chi nhánh bán hàng ra cho cá nhân. Cách này có thể thực hiện được, nhưng cần lưu ý:
1. Khi chi nhánh bán hàng ra cho cá nhân/tổ chức:
o Chi nhánh lập hóa đơn GTGT theo quy định và giao cho người mua;
o Đồng thời, lập Bảng kê hàng hóa bán ra gửi về cơ sở chính.
2. Cơ sở chính:
o Dựa trên Bảng kê, lập hóa đơn GTGT cho số hàng hóa thực tế tiêu thụ;
o Gửi lại hóa đơn cho chi nhánh để chi nhánh kê khai, nộp thuế GTGT và khấu trừ đầu vào.
Lưu ý quan trọng:
• Bảng kê hàng hóa bán ra từ chi nhánh phải lập đúng quy định (theo kỳ 5 hoặc 10 ngày nếu lượng hàng lớn, và phân theo thuế suất nếu có).
• Hóa đơn GTGT do cơ sở chính xuất phải phản ánh đúng số lượng hàng hóa thực tế tiêu thụ để việc kê khai, khấu trừ thuế được chính xác.
3. Hạch toán kế toán
Tại trụ sở chính:
• Khi nhận Bảng kê bán hàng từ chi nhánh và phát hành hóa đơn:
• N1368 / C1561, 33311
Tại chi nhánh:
• Khi nhận thông báo hóa đơn từ trụ sở:
• N131 / C511, 33311
N156, 133 / C3386
Ko biết cách náy có ổn ko ạ?
Nên em có GIẢI PHÁP SAU:
🔹 Kết hợp hai hình thức chứng từ
Việc kết hợp sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ (PXKVCNB) cho điều chuyển nội bộ và hóa đơn GTGT khi chi nhánh bán hàng là khả thi và phù hợp thực tế, vì:
• Phiếu PXKVCNB giúp quản lý việc vận chuyển và theo dõi hàng hóa trong nội bộ, đặc biệt khi hàng chưa bán ra.
• Hóa đơn GTGT đảm bảo tính hợp pháp khi phát sinh doanh thu và nghĩa vụ thuế GTGT.
________________________________________
1. Sử dụng PXKVCNB để đi đường
(Kế toán bán hàng lập theo số bộ phận kho báo, không nhập vào hệ thống MISA)
Theo điểm 2.6 Phụ lục 4 – Thông tư 39/2014/TT-BTC, tổ chức kinh doanh có thể lựa chọn một trong hai cách khi điều chuyển hàng hóa cho chi nhánh phụ thuộc:
1. Xuất hóa đơn GTGT, hoặc
2. Sử dụng PXKVCNB kèm Lệnh điều động nội bộ.
Tuy nhiên, thông tư không cấm việc kết hợp cả hai cách, miễn là:
• Tuân thủ đúng quy định về kê khai và nộp thuế GTGT;
• Đảm bảo tính hợp pháp, hợp lệ của chứng từ.
➡ Việc sử dụng PXKVCNB để đi đường là hoàn toàn phù hợp, vì đây là chứng từ được quy định phục vụ cho việc điều chuyển hàng nội bộ giữa các đơn vị phụ thuộc.
________________________________________
2. Kết hợp hóa đơn GTGT để tối ưu thuế
Chỉ xuất hóa đơn GTGT cho chi nhánh khi chi nhánh bán hàng ra cho cá nhân. Cách này có thể thực hiện được, nhưng cần lưu ý:
1. Khi chi nhánh bán hàng ra cho cá nhân/tổ chức:
o Chi nhánh lập hóa đơn GTGT theo quy định và giao cho người mua;
o Đồng thời, lập Bảng kê hàng hóa bán ra gửi về cơ sở chính.
2. Cơ sở chính:
o Dựa trên Bảng kê, lập hóa đơn GTGT cho số hàng hóa thực tế tiêu thụ;
o Gửi lại hóa đơn cho chi nhánh để chi nhánh kê khai, nộp thuế GTGT và khấu trừ đầu vào.
Lưu ý quan trọng:
• Bảng kê hàng hóa bán ra từ chi nhánh phải lập đúng quy định (theo kỳ 5 hoặc 10 ngày nếu lượng hàng lớn, và phân theo thuế suất nếu có).
• Hóa đơn GTGT do cơ sở chính xuất phải phản ánh đúng số lượng hàng hóa thực tế tiêu thụ để việc kê khai, khấu trừ thuế được chính xác.
3. Hạch toán kế toán
Tại trụ sở chính:
• Khi nhận Bảng kê bán hàng từ chi nhánh và phát hành hóa đơn:
• N1368 / C1561, 33311
Tại chi nhánh:
• Khi nhận thông báo hóa đơn từ trụ sở:
• N131 / C511, 33311
N156, 133 / C3386
Ko biết cách náy có ổn ko ạ?