Em chào anh/chị
Công ty em kinh doanh lĩnh vực hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan, mã ngành: 7110
Ngày 1/9/2025, bên em có hợp đồng thiết kế bản vẽ với công ty Nhật Bản, nội dung hợp đồng thể hiện:
+ Thời hạn hợp đồng: 5 năm kể từ ngày ký
+ Công việc: Thiết kế bản vẽ kiến trúc cho công ty Nhật theo bảng báo giá được duyệt
Hợp đồng thời hạn 5 năm, thuộc dạng ủy thác công việc, trong hợp đồng ko thể hiện số tiền gì, làm xong thì thanh toán theo bảng báo giá thôi ạ
Em đang vướng 2 vấn đề là:
1. Công ty Nhật bên đó đã thanh toán 2 đợt: 1 đợt vào 06/11/2025, 1 đợt vào 14/10/2025, 2 khoản tiền này là 2 bảng báo giá khác nhau, kiểu phải xuất 2 hóa đơn, nhưng đến nay công ty em chưa xuất thì có rơi vào trường hợp xuất hóa đơn sai thời điểm không ạ. Em đọc luật thấy "Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ (bao gồm cả cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân nước ngoài) không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: Kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng)."
Nếu bây giờ em xuất hóa đơn thì xuất theo "Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền" thì có đúng luật ko ạ, vì chỗ quen biết nên họ thanh toán tiền trước chứ bản vẽ vẫn chưa hoàn thành xong, lúc làm xong sẽ có biên bản nghiệm, bàn giao bản vẽ, thì em xuất ngay ngày làm biên bản nghiệm thu được ko ạ
2. Bên em được xuất hóa đơn với thuế suất 0% không, em nghĩ nó thuộc dạng dịch vụ xuất khẩu, được ưu đãi thuế suất 0%, bên Nhật chỉ thanh toán phần tiền chưa thuế thôi, ko trả thêm phần thuế vì thuế bên họ đã nộp rồi, nên bên em xuất 8% thì bất lợi cho bên em ạ
Em vừa mới ra trường nên ko có nhiều kinh nghiệm, lần đầu gặp trường hợp này. Rất mong sự giúp đỡ từ anh chị trong group, em cám ơn nhiều ạ.
Công ty em kinh doanh lĩnh vực hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan, mã ngành: 7110
Ngày 1/9/2025, bên em có hợp đồng thiết kế bản vẽ với công ty Nhật Bản, nội dung hợp đồng thể hiện:
+ Thời hạn hợp đồng: 5 năm kể từ ngày ký
+ Công việc: Thiết kế bản vẽ kiến trúc cho công ty Nhật theo bảng báo giá được duyệt
Hợp đồng thời hạn 5 năm, thuộc dạng ủy thác công việc, trong hợp đồng ko thể hiện số tiền gì, làm xong thì thanh toán theo bảng báo giá thôi ạ
Em đang vướng 2 vấn đề là:
1. Công ty Nhật bên đó đã thanh toán 2 đợt: 1 đợt vào 06/11/2025, 1 đợt vào 14/10/2025, 2 khoản tiền này là 2 bảng báo giá khác nhau, kiểu phải xuất 2 hóa đơn, nhưng đến nay công ty em chưa xuất thì có rơi vào trường hợp xuất hóa đơn sai thời điểm không ạ. Em đọc luật thấy "Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ (bao gồm cả cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân nước ngoài) không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: Kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng)."
Nếu bây giờ em xuất hóa đơn thì xuất theo "Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền" thì có đúng luật ko ạ, vì chỗ quen biết nên họ thanh toán tiền trước chứ bản vẽ vẫn chưa hoàn thành xong, lúc làm xong sẽ có biên bản nghiệm, bàn giao bản vẽ, thì em xuất ngay ngày làm biên bản nghiệm thu được ko ạ
2. Bên em được xuất hóa đơn với thuế suất 0% không, em nghĩ nó thuộc dạng dịch vụ xuất khẩu, được ưu đãi thuế suất 0%, bên Nhật chỉ thanh toán phần tiền chưa thuế thôi, ko trả thêm phần thuế vì thuế bên họ đã nộp rồi, nên bên em xuất 8% thì bất lợi cho bên em ạ
Em vừa mới ra trường nên ko có nhiều kinh nghiệm, lần đầu gặp trường hợp này. Rất mong sự giúp đỡ từ anh chị trong group, em cám ơn nhiều ạ.
Sửa lần cuối: