Chào anh chị !
Em đang gặp trường hợp Công ty A (công ty cổ phần kiểu gia đình) tự mua nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp để tự xây dựng văn phòng để hoạt động sản xuất kinh doanh. Đội xây dựng là người nhà (đội xây dựng nhỏ lẻ) đồng thời trong giai đoạn xây dựng cũng chưa có kế toán (kế toán giai đoạn đó là vợ của giám đốc công ty) và người am hiểu về hồ sơ sổ sách nên sau khi xây dựng xong văn phòng thì chỉ tập hợp được các hoá đơn chứng từ (không đầy đủ) để kê khai thuế gtgt hàng quý, cũng như tập hợp kết chuyển sang tài sản cố định để trích khấu hao tscđ.
- Theo chi phí phí thực tế bỏ ra và hồ sơ chứng từ thu được thì chưa đầy đủ nên trên sổ sách chỉ thể hiện giá trị TSCĐ có 2 tỷ. trong khi chi thực tế khoản 3 tỷ. Các hồ sơ chứng từ thu được cũng cố gắng logic với nhau nhưng cũng khó để hoàn chỉnh.
Và Giám đốc cũng chủ trương còn bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu.
-> Hiện tại sau khi kiểm tra thì việc xây dựng văn phòng này chỉ có hoá đơn chứng từ liên quan đến chi phí nguyên vật liệu, máy thi công, KHÔNG CÓ CHI PHÍ NHÂN CÔNG.
Sổ sách kế toán đã thể hiện giá trị tscđ và trích khấu hao tương ứng
Câu hỏi:
(1) Chi phí khấu hao tscđ mà công ty đang thực hiện có bị rủi ro loại trừ sau này không?
(2) Làm thế nào để không bị loại trừ chi phí khấu hao tscđ trên khi hồ sơ liên quan đến tscđ chỉ có mỗi hoá đơn chứng từ (không đầy đủ)
(3) Cần lưu ý những nội dung gì khác nữa không
Rất mong anh chị hướng dẫn cho em phương án thực hiện ạ.
Chân thành cảm ơn
Em đang gặp trường hợp Công ty A (công ty cổ phần kiểu gia đình) tự mua nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp để tự xây dựng văn phòng để hoạt động sản xuất kinh doanh. Đội xây dựng là người nhà (đội xây dựng nhỏ lẻ) đồng thời trong giai đoạn xây dựng cũng chưa có kế toán (kế toán giai đoạn đó là vợ của giám đốc công ty) và người am hiểu về hồ sơ sổ sách nên sau khi xây dựng xong văn phòng thì chỉ tập hợp được các hoá đơn chứng từ (không đầy đủ) để kê khai thuế gtgt hàng quý, cũng như tập hợp kết chuyển sang tài sản cố định để trích khấu hao tscđ.
- Theo chi phí phí thực tế bỏ ra và hồ sơ chứng từ thu được thì chưa đầy đủ nên trên sổ sách chỉ thể hiện giá trị TSCĐ có 2 tỷ. trong khi chi thực tế khoản 3 tỷ. Các hồ sơ chứng từ thu được cũng cố gắng logic với nhau nhưng cũng khó để hoàn chỉnh.
Và Giám đốc cũng chủ trương còn bao nhiêu thì dùng bấy nhiêu.
-> Hiện tại sau khi kiểm tra thì việc xây dựng văn phòng này chỉ có hoá đơn chứng từ liên quan đến chi phí nguyên vật liệu, máy thi công, KHÔNG CÓ CHI PHÍ NHÂN CÔNG.
Sổ sách kế toán đã thể hiện giá trị tscđ và trích khấu hao tương ứng
Câu hỏi:
(1) Chi phí khấu hao tscđ mà công ty đang thực hiện có bị rủi ro loại trừ sau này không?
(2) Làm thế nào để không bị loại trừ chi phí khấu hao tscđ trên khi hồ sơ liên quan đến tscđ chỉ có mỗi hoá đơn chứng từ (không đầy đủ)
(3) Cần lưu ý những nội dung gì khác nữa không
Rất mong anh chị hướng dẫn cho em phương án thực hiện ạ.
Chân thành cảm ơn