Em chào mọi người, công ty em có tính thưởng doanh số cho các phòng ban, thường hết 1 năm thì đến tháng 1, thậm chí tháng 2,3 năm sau mới trả thưởng cho nhân viên. Ví dụ thưởng cả năm 100tr thì tháng 1 năm sau được trả 30tr, tháng 2 trả 40tr, còn lại trả vào tháng 3 là 30tr. Trong khi đó nếu tính tiền lương hàng tháng không chưa thưởng thì NLĐ chưa phải nộp thuế TNCN. Theo em được biết thì kê khai thuế TNCN theo ngày nhận được tiền thưởng, nếu vậy thì tháng 1 nhận 30tr thưởng năm trước+ tiền lương tháng 1 10tr là 40tr thì NLĐ bị tính thuế lũy tiến cao quá, trong khi các tháng khác không có thưởng không đến mức phải nộp thuế. Vậy e phải làm thế nào cho hợp lý cho người lao động ạ?