Công ty em có ký hợp đồng thuê văn phòng, thời hạn thuê từ tháng 08/2023-11/2028, hợp đồng ghi tiền thuê 20tr/tháng và ưu đãi không tính tiền thuê từ tháng 8/23 đến hết tháng 10/23 trong quá trình tu sửa, bàn giao từ tháng 8/23, ngoài ra mỗi năm sẽ miễn phí thêm tiền thuê tháng 12. Năm 2023, bên cho thuê chỉ xuất hóa đơn tiền thuê tháng 11 với nội dung "Tiền thuê nhà tháng 11/23" số tiền 20tr. Tháng 8,9,10,12 được miễn phí tiền thuê nên không xuất hóa đơn.
Tháng 11/23, công ty em cũng chuyển sang vp mới này đồng thời thay đổi GPDK kinh doanh cùng thời điểm. Hiện bên em đang hạch toán chi phí thuê tháng 11 là 20tr vào sxkd trong kỳ, tháng 12 chi phí thuê bằng vp là 0.
Kiểm toán cho rằng căn cứ vào chuẩn mực số 6, "19. Các khoản thanh toán tiền thuê hoạt động (Không bao gồm chi phí dịch vụ, bảo hiểm và bảo dưỡng) phải được ghi nhận là chi phí sản xuất, kinh doanh theo phương pháp đường thẳng cho suốt thời hạn thuê tài sản, không phụ thuộc vào phương thức thanh toán, trừ khi áp dụng phương pháp tính khác hợp lý hơn.", thì hạch toán phải được sửa lại như sau:
*Cách kiểm toán
Cách em muốn sửa:
Nhờ anh chị tư vấn giúp em cách để không bị loại chi phí trong trường hợp này.
Em xin cảm ơn.
Tháng 11/23, công ty em cũng chuyển sang vp mới này đồng thời thay đổi GPDK kinh doanh cùng thời điểm. Hiện bên em đang hạch toán chi phí thuê tháng 11 là 20tr vào sxkd trong kỳ, tháng 12 chi phí thuê bằng vp là 0.
Kiểm toán cho rằng căn cứ vào chuẩn mực số 6, "19. Các khoản thanh toán tiền thuê hoạt động (Không bao gồm chi phí dịch vụ, bảo hiểm và bảo dưỡng) phải được ghi nhận là chi phí sản xuất, kinh doanh theo phương pháp đường thẳng cho suốt thời hạn thuê tài sản, không phụ thuộc vào phương thức thanh toán, trừ khi áp dụng phương pháp tính khác hợp lý hơn.", thì hạch toán phải được sửa lại như sau:
*Cách kiểm toán
- Tổng thời gian thuê 65 tháng (08/2023-11/2028), trong đó được miễn 3 tháng (08/23-10/23) trong khi tu sửa và thêm 5 tháng (tháng 12 của mỗi năm), tổng cộng là 8 tháng, số tháng thuê thực tế là 65 - 8 = 47. Tiền thuê PHẢI TRẢ trong suốt hợp đồng là 20tr x 47 tháng = 940 tr, tiền thuê ghi nhận hàng tháng theo chuẩn mực là 940tr/65 =14,46 triệu.
- Năm 23 thì tổng chi phí thuê vp ghi nhận phải là 14,46 x 5 = 72,3 tr (hiện tại là 20tr)
- Phần chi phí thuê 8/23-10/23, do không phục vụ sxkd trong kỳ và không có chứng từ (không có hóa đơn) nên loại thuế
Cách em muốn sửa:
- Tổng thời gian thuê 65 tháng (08/2023-11/2028), trong đó được miễn 3 tháng (08/23-10/23) trong khi tu sửa và thêm 5 tháng (tháng 12 của mỗi năm), tổng cộng là 8 tháng, số tháng thuê thực tế là 65 - 8 = 47. Tiền thuê PHẢI TRẢ trong suốt hợp đồng là 20tr x 47 tháng = 940 tr, tiền thuê ghi nhận hàng tháng theo chuẩn mực là 940tr/65 =14,46 triệu.
- Năm 23 thì tổng chi phí thuê vp ghi nhận phải là 14,46 x 5 = 72,3 tr (hiện tại là 20tr)
- Phần chi phí thuê 8/23-10/23, do phát sinh trong thời gian XDCB nên đưa vào 242 và phân bổ dần trong 36 tháng.
Nhờ anh chị tư vấn giúp em cách để không bị loại chi phí trong trường hợp này.
Em xin cảm ơn.