Em chào cả nhà!
- Bên em có trụ sở chính ở tỉnh A, có 2 chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh: Chi nhánh X ở tỉnh B, chi nhánh Y ở tỉnh C. Cả 2 chi nhánh hạch toán phụ thuộc, kê khai VAT riêng.Chi nhánh X vừa có dthu xuất khẩu vừa có dthu nội địa. chi nhánh Y k có xuất khẩu, 100% nội địa.
- Hoạt động kinh doanh chủ yếu của bên em là bán điện năng (chiếm 80%) (mua điện của Bên điện lực theo giá bán buôn và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp ở 2 chi nhánh trên). Ngoài ra còn có thêm dịch vụ khác là dịch vụ quản lý vận hành, dịch vụ sửa chữa lưới điện cho khách hàng trong khu công nghiệp.
- Trước đây cty mẹ ủy quyền cho chi nhánh đứng ra xuất hdon cho khách hàng và đứng tên ký hdong mua bán phát sinh tương ứng ở các chi nhánh.
Từ năm 2020, do thay đổi cách quản lý, mảng kdoanh bán điện và dịch vụ quản lý vận hành của 2 chi nhánh chuyển dần về cty mẹ quản lý, các chi phí quản lý chung của chi nhánh cũng chuyển về cty mẹ (cty mẹ là đơn vị ký hdong và xuất hdon, các hóa đơn chi phí đều lấy về cty mẹ)
=> dẫn đến phần lớn dthu và chi phí của 2 chi nhánh chuyển về hết cty mẹ và dc kê khai VAT trên tờ khai của cty mẹ.
- Công ty mẹ đang làm hoàn thuế GTGT hàng xuất khẩu do có phát sinh dthu xuất khẩu của chi nhánh X kỳ hoàn từ Q2.2020 đến Q2.2021.Trong kỳ hoàn này, phần lớn dthu và chi phí của chi nhánh X đã kéo về cty mẹ, còn của chi nhánh Y mới kéo chi phí quản lý chung về cty mẹ, còn dthu và chi phí còn lại sang quý 3.2021 mới kéo về cty mẹ.
- Trên biên bản ktra hoàn thuế (do hoàn lần đầu), Đoàn thuế đã gạt hết toàn bộ VAT hóa đơn chi phí quản lý chung của chi nhánh Y trên tờ khai VAT của cty mẹ do kê khai k đúng quy định . em có hỏi thì dc Đoàn giải thích đó là hóa đơn chi phí phát sinh của chi nhánh Y thì phải kê khai ở chi nhánh Y, còn ở cty mẹ thì những hóa đơn đó chỉ dc ghi nhận vào chi phí thôi và k dc kê khai thuế trên tờ khai VAT của cty mẹ.
- Em chưa hiểu rõ cách giải thích của Đoàn. Nếu chi phí của chi nhánh nào kê khai ở chi nhánh đó thì tại sao các hóa đơn chi phí của chi nhánh X Đoàn lại k gạt ra mà chỉ gạt của mỗi chi nhánh Y thôi ạ??? Hay vì dthu và chi phí phải tương ứng nhau, chi nhánh X dthu đã kéo về cty mẹ rồi nên chi phí vẫn dc kê khai ở cty mẹ. còn chi nhánh Y dthu vẫn đang để ở chi nhánh nên mới bị gạt ra??? Nếu em hiểu theo cách này thì sang tờ khai Q3.2021 sắp tới, khi dthu của chi nhánh Y đã dc kéo về cty mẹ thì các chi phí của chi nhánh Y em vẫn kê khai trên tờ khai của cty mẹ dc đúng k ạ?
Mong các anh chị trong diễn đàn gỡ rối giúp em với ạ.
- Bên em có trụ sở chính ở tỉnh A, có 2 chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh: Chi nhánh X ở tỉnh B, chi nhánh Y ở tỉnh C. Cả 2 chi nhánh hạch toán phụ thuộc, kê khai VAT riêng.Chi nhánh X vừa có dthu xuất khẩu vừa có dthu nội địa. chi nhánh Y k có xuất khẩu, 100% nội địa.
- Hoạt động kinh doanh chủ yếu của bên em là bán điện năng (chiếm 80%) (mua điện của Bên điện lực theo giá bán buôn và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp ở 2 chi nhánh trên). Ngoài ra còn có thêm dịch vụ khác là dịch vụ quản lý vận hành, dịch vụ sửa chữa lưới điện cho khách hàng trong khu công nghiệp.
- Trước đây cty mẹ ủy quyền cho chi nhánh đứng ra xuất hdon cho khách hàng và đứng tên ký hdong mua bán phát sinh tương ứng ở các chi nhánh.
Từ năm 2020, do thay đổi cách quản lý, mảng kdoanh bán điện và dịch vụ quản lý vận hành của 2 chi nhánh chuyển dần về cty mẹ quản lý, các chi phí quản lý chung của chi nhánh cũng chuyển về cty mẹ (cty mẹ là đơn vị ký hdong và xuất hdon, các hóa đơn chi phí đều lấy về cty mẹ)
=> dẫn đến phần lớn dthu và chi phí của 2 chi nhánh chuyển về hết cty mẹ và dc kê khai VAT trên tờ khai của cty mẹ.
- Công ty mẹ đang làm hoàn thuế GTGT hàng xuất khẩu do có phát sinh dthu xuất khẩu của chi nhánh X kỳ hoàn từ Q2.2020 đến Q2.2021.Trong kỳ hoàn này, phần lớn dthu và chi phí của chi nhánh X đã kéo về cty mẹ, còn của chi nhánh Y mới kéo chi phí quản lý chung về cty mẹ, còn dthu và chi phí còn lại sang quý 3.2021 mới kéo về cty mẹ.
- Trên biên bản ktra hoàn thuế (do hoàn lần đầu), Đoàn thuế đã gạt hết toàn bộ VAT hóa đơn chi phí quản lý chung của chi nhánh Y trên tờ khai VAT của cty mẹ do kê khai k đúng quy định . em có hỏi thì dc Đoàn giải thích đó là hóa đơn chi phí phát sinh của chi nhánh Y thì phải kê khai ở chi nhánh Y, còn ở cty mẹ thì những hóa đơn đó chỉ dc ghi nhận vào chi phí thôi và k dc kê khai thuế trên tờ khai VAT của cty mẹ.
- Em chưa hiểu rõ cách giải thích của Đoàn. Nếu chi phí của chi nhánh nào kê khai ở chi nhánh đó thì tại sao các hóa đơn chi phí của chi nhánh X Đoàn lại k gạt ra mà chỉ gạt của mỗi chi nhánh Y thôi ạ??? Hay vì dthu và chi phí phải tương ứng nhau, chi nhánh X dthu đã kéo về cty mẹ rồi nên chi phí vẫn dc kê khai ở cty mẹ. còn chi nhánh Y dthu vẫn đang để ở chi nhánh nên mới bị gạt ra??? Nếu em hiểu theo cách này thì sang tờ khai Q3.2021 sắp tới, khi dthu của chi nhánh Y đã dc kéo về cty mẹ thì các chi phí của chi nhánh Y em vẫn kê khai trên tờ khai của cty mẹ dc đúng k ạ?
Mong các anh chị trong diễn đàn gỡ rối giúp em với ạ.