Chia sẻ Sự khác biệt giữa phần mềm quản lý khách hàng CRM và phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP?

Tomaho -soft

Sinh viên kế toán
Tham gia
1/10/19
Bài viết
1
Thích
1
Phần mềm CRM (Customer Relationship Management): Phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý quan hệ khách hàng một cách có tổ chức, cung cấp công cụ giúp thiết lập mục tiêu, đánh giá, phân loại khách hàng tiềm năng tạo cơ sở cho các kế hoạch tiếp cận khách hàng hợp lý, tăng khả năng chốt sale. Công tác bán hàng trở nên dễ dàng hơn nhờ hệ thống quản lý thông tin khách hàng thông minh của CRM và tính năng tự động hóa chăm sóc khách hàng trên phần mềm CRM.

Phần mềm ERP (Enterprise Resource Planning) - Hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể, trong đó phần hoạch định nguồn nhân lực là phần cơ bản. ERP tích hợp những chức năng chung của một tổ chức vào một hệ thống duy nhất. Thay vì phải sử dụng các phần mềm riêng lẻ như phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng, phần mềm nhân sự,… thì ERP gom tất cả vào một phần mềm duy nhất đồng thời giữa các chức năng đó có sự liên thông, kết nối dữ liệu với nhau.

Mục tiêu của CRM và ERP?

Mục tiêu của CRM là tập trung các vấn đề liên quan đến khách hàng, tăng mức độ trung thành của khách hàng để tăng doanh thu lợi nhuận bán hàng,
Mục tiêu của ERP là cải thiện, tối ưu hóa các quy trình quản lý của doanh nghiệp giúp mọi hoạt động của tổ chức tốt hơn, tối ưu thời gian, nguồn lực, chi phí từ đó gia tăng doanh thu lợi nhuận
Có thể nói phần mềm quản lý quan hệ khách hàng - CRM là một chức năng nằm trong phần mềm quản lý tổng thể ERP. Chức năng chính của CRM ra đời nhằm hỗ trợ cho các nghiệp vụ liên quan đến bán hàng, còn phần mềm ERP lại hỗ trợ cho tất cả các nghiệp vụ, các bộ phận trong công ty. Phần mềm ERP được ứng dụng để lên kế hoạch và sắp xếp tài nguyên của công ty hiệu quả hơn. Nó thật sự là một giải pháp quan trọng và cần thiết cho các cấp quản trị và quản lý.

Vì phần mềm CRM chỉ hỗ trợ các nghiệp vụ liên quan đến bán hàng nên người dùng chính là bộ phận bán hàng, các bộ phận khác như sản xuất, mua hàng, kho, kế toán,… sẽ hạn chế trong việc liên kết dữ liệu thông tin với bộ phận bán hàng, cấp quản lý khó kiểm soát, đánh giá được hiệu quả của toàn bộ các bộ phận, phòng ban. Với phần mềm quản trị ERP bắt buộc áp dụng cho tất cả các bộ phận, tất cả sẽ được theo dõi, kiểm soát và quản lý trên một nền tảng duy nhất, tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận nhờ quy trình chuẩn hóa, đảm bảo công ty vận hành xuyên suốt, liên tục và rành mạch. Khi ứng dụng hệ thống quản trị ERP cấp quản lý sẽ nắm được nhiều chiều thông tin giúp vạch ra các chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp nhất và ra quyết định đúng đắn, các chỉ số báo cáo về tài chính, kinh doanh được ghi nhận minh bạch chi tiết từ đó kiểm soát được tài chính và dòng tiền. ERP bao quát được mọi vấn đề của công ty trong khi CRM chỉ hạn chế các vấn đề ở khâu bán hàng.

CRM hay ERP, sự chọn lựa nào là phù hợp nhất tại thời điểm hiện tại của doanh nghiệp?

Công ty bạn với mục tiêu trước mắt là làm thế nào để kiếm được nhiều khách hàng hơn, bán được nhiều hàng hơn, tăng doanh thu lợi nhuận từ công tác bán hàng, ở đây bạn có thể xem xét việc chọn lựa phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) tại thời điểm này là phù hợp nhất cho công ty. Vì CRM sẽ cung cấp công cụ hỗ trợ cho bộ phận bán hàng tiếp cận, chăm sóc khách hàng tốt nhất tạo phần lợi nhuận cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong giai đoạn đầu.

Nếu công ty bạn đang có kế hoạch cải thiện quy trình hoạt động, quy trình quản lý của tất cả các bộ phận, tiết kiệm chi phí, tối ưu được nguồn lực, hiệu suất làm việc của từng nhân viên thì có thể xem xét đến giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp. Khi số lượng nhân viên tăng lên, các vấn đề của công ty phát sinh nhiều hơn, quy trình hoạt động của từng bộ phận trở nên phức tạp hơn ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, sự kết nối liên tục giữa các bộ phận là vô cùng cần thiết. Việc ứng dụng hệ thống quản trị ERP cho doanh nghiệp ngay tại thời điểm này là vô cùng cần thiết, ERP sẽ tạo ra một quy trình hoạt động quy chuẩn và rõ ràng cho từng nghiệp vụ, từng bộ phận. ERP chính là giải pháp tốt nhất cho các công ty đang trong giai đoạn không còn lo đến vấn đề đảm bảo sự tồn tại của công ty mà là giai đoạn cắt giảm chi phí, tối ưu thời gian, nguồn lực đồng thời đảm bảo được quy trình hoạt động của công ty hiệu quả hơn.

Cả hai phần mềm trên ra đời với mục đích chung là tăng doanh thu, lợi nhuận cho công ty dù xuất phát từ hai hướng khác nhau. CRM tập trung vào việc tăng khách hàng, tăng khả năng chốt sale còn ERP lại là giải pháp hoạch định nguồn nhân lực, nâng tầm giá trị của công ty để đạt được mục tiêu cuối cùng là doanh thu và lợi nhuận

Hiểu rõ về sự khác biệt giữa CRM ERP, biết được mục tiêu và khả năng của chính doanh nghiệp mình để có sự chọn lựa phù hợp nhất khi muốn ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý.

Tìm hiểu thêm tại: https://www.tomahosoft.com/
Tags: phần mềm quản trị doanh nghiệp, phần mềm quản lý, CRM, ERP