Thảo luận Về việc cải cách chính sách thuế đối với hộ kinh doanh cá thể nhằm bảo đảm công bằng, khả thi và thúc đẩy chuyển đổi số

Thức Nguyễn Văn

Dịch vụ kế toán và hoàn thuế GTGT
Thành viên BQT
Tham gia
3/11/18
Bài viết
23,169
Thích
11,783
Anh Chị Em góp ý thêm làm sao để HKD tiến lên kê khai 1 cách tự nguyện và góp phần tăng thu ngân sách cho nhà nước

Mình xin trích toàn văn kiến nghị và có thêm một vài ý chỉnh sửa, cả nhà góp ý xem nếu làm được như thế này thì HKD có thoải mái, hiệu quả và nhà nước tiết kiệm được nhiều kinh phí và thu thêm được ngân sách không?

Kính gửi: Thủ Tướng Chính Phủ

Thưa Thủ Tướng, Công ty TNHH BCTC – MST 0313459793 (địa chỉ: 311 Nguyễn Thị Kiểu, Phường Tân Thới Hiệp, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam) xin được gửi lời chào trân trọng nhất đến Thủ Tướng Chính Phủ.

Công ty TNHH BCTC là doanh nghiệp chuyên cung cấp hệ thống giải pháp trong các lĩnh vực thuế, đại lý thuế, kế toán cho các doanh nghiệp. Qua quá trình hỗ trợ khách hàng đối đặc biệt với các Hộ Kinh Doanh ( Gọi tắt là HKD) trong thời gian qua, Công ty Công ty TNHH BCTC xin tổng hợp lại các vấn đề mà HKD hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập: quá phức tạp với người nhỏ, chưa đủ công bằng với người lớn; thiếu động lực khuyến khích sử dụng hóa đơn; và chưa phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số cũng như năng lực quản lý thuế hiện đại.

I. NHỮNG BẤT CẬP VÀ KHÓ KHĂN HIỆN NAY CỦA HỘ KINH DOANH

1. Quốc hội đã thông qua luật, Ngưỡng doanh thu miễn thuế được năng lên 500 triệu đồng/năm, Đây là bước tiến lớn để đất nước chúng ta tiến tới kiến tạo và thu thuế công bằng hơn, tuy nhiên vẫn chưa phản ánh đúng chi phí sinh hoạt và chi phí kinh doanh thực tế. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều hộ kinh doanh có lợi nhuận rất thấp vẫn phải nộp thuế, làm giảm động lực kinh doanh và chưa phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay.

Để thấy rõ sự bất hợp lý, giả định tỷ suất sinh lợi bình quân là 20% ( Mức bình quân thực tế còn thấp hơn nhiều) và so sánh các mức doanh thu như sau:

- Ví dụ 1: HKD có doanh thu 200 triệu đồng/năm, lợi nhuận 20% tương đương 40 triệu đồng/năm, chia 12 tháng chỉ còn 3,33 triệu đồng/tháng – mức thu nhập này không đủ trang trải cuộc sống tối thiểu, càng không thể nuôi con nhỏ.

- Ví dụ 2: HKD có doanh thu 1 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 20% là 200 triệu đồng/năm, tương đương 16,67 triệu đồng/tháng – chỉ vừa đủ mức sống cơ bản tại các đô thị lớn.

- Ví dụ 3: HKD có doanh thu 1,2 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 20% là 240 triệu đồng/năm, tương đương 20 triệu đồng/tháng – đây mới là mức thu nhập tiệm cận mức đủ sống cho một gia đình nhỏ.

Từ năm 2026, Quốc hội đã thông qua việc nâng mức giảm trừ gia cảnh lên:

- 15,5 triệu đồng/tháng cho bản thân người nộp thuế;

- 6,2 triệu đồng/tháng cho mỗi người phụ thuộc.

Như vậy, để đủ điều kiện sống cơ bản, thu nhập của hộ kinh doanh phải đạt từ 21,7 triệu đồng/tháng trở lên, tức doanh thu phải hơn 1,2 tỷ đồng/năm.

Trong thực tế, phần lớn hộ kinh doanh nhỏ cả hai vợ chồng cùng làm tại cửa hàng, không có thêm nguồn thu nhập khác, nên việc áp dụng ngưỡng doanh thu miễn thuế thấp như hiện nay khiến họ rơi vào tình trạng thu nhập thực tế không đủ nhưng vẫn phải nộp thuế, dẫn đến khó khăn chồng chất.

2. Cơ chế xét theo doanh thu chung mang tính “cào bằng”, chưa phân biệt ngành nghề, tỷ suất sinh lợi giữa các ngành, dẫn đến bất bình đẳng và tính thuế thực tế không công bằng giữa các hộ.

Có những HKD chỉ cần doanh thu 500tr là đã có lời, nhưng có những HKD doanh thu phải cán mức 3-5 tỷ thậm chí trên 10 tỷ mới có lợi nhuận...nên việc chúng ta tính theo doanh thu là chưa công bằng giữa các HKD

3. Quy định về sổ sách kế toán phức tạp, không phù hợp với năng lực của đa số hộ kinh doanh; dễ dẫn đến vi phạm vì không hiểu luật. Chi phí thực tế để đầu tư tiến lên kê khai thưc tế rất là lớn.

HKD đa số mang tính chất gia đình, tiếp xúc lâu với thuế khoán, nên khi HKD tiếp xúc với công nghệ, làm quen với thủ tục thuế, hệ thống kê toán mà phức tạp quá...là bài toán khá nan giải, cần nhiều thời gian mới làm quen được và tốn rất nhiều chi phí để đầu tư ban đầu cũng như hàng tháng.

4. Tỷ lệ hộ không lấy hóa đơn khi mua hàng hoặc không xuất hóa đơn khi bán hàng vẫn còn phổ biến, dẫn tới khi thanh kiểm tra không bảo vệ được chính mình, có khi gây thất thu cho ngân sách.

5. Việc chưa sử dụng hóa đơn khi bán hàng, cung cấp dịch vụ còn khá phổ biến do ảnh hưởng từ đóng thuế khoán lâu nay, nên HKD có phần e dè với sử dụng hóa đơn điện tử để xuất bán khi bán hàng, cung cấp dịch vụ.

6. Do áp dụng thuế khoán nên hầu hết HKD khi mua hàng hóa không lấy hóa đơn đầu vào, giờ lên kê khai HKD đăng lo lắng, băn khoăn không biết hàng tồn kho hiện tại khi lên kê khai có được công nhận? và xử lý như thế nào cho đúng?

II. KIẾN NGHỊ CẢI CÁCH CHÍNH SÁCH THUẾ ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH

1. Nhóm hộ kinh doanh nhỏ (dưới 1 – 1,2 tỷ/năm)

- Miễn thuế hoàn toàn.

- Bắt buộc: mua hàng phải có hóa đơn, hoặc chừng từ như các mặt hàng được phép lập bảng kê 01/TNDN theo Luật thuế TNDN hiện hành; bán hàng phải xuất hóa đơn.

- Không yêu cầu làm sổ sách, toàn bộ dữ liệu theo dõi qua hệ thống hóa đơn điện tử.

2. Nhóm từ 1,2 tỷ đến dưới 5 tỷ/năm

- Thuế phải nộp = Doanh thu x Thuế suất luật định x Tỷ suất lợi nhuận bình quân ngành.

- Nhà nước ban hành bảng tỷ suất lợi nhuận bình quân theo từng lĩnh vực.

- Không cần hệ thống kế toán, chỉ cần mua hàng lấy hóa đơn, chứng từ đầy đủ, bán hàng xuất hóa đơn theo quy định.

- Cách tính này đơn giản nhưng công bằng hơn vì theo hóa đơn bán ra và đặc thù ngành và dựa trên lợi nhuận thu được.

3. Nhóm trên 5 tỷ/năm

- Bắt buộc chuyển đổi lên doanh nghiệp, hoặc

- Tiếp tục áp dụng phương pháp tính thuế theo mục 2.

III. LỢI ÍCH MANG LẠI CHO NHÀ NƯỚC – HỘ KINH DOANH – NỀN KINH TẾ

1. Đối với Nhà nước

- Giảm thất thu thuế nhờ dữ liệu hóa đơn minh bạch.

- Giảm tải công tác thanh kiểm tra thuế vì quản lý dựa trên dữ liệu điện tử.

- Công bằng giữa các loại hình kinh doanh, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

2. Đối với hộ kinh doanh

- Không phải thuê kế toán, không phải ghi sổ, giảm mạnh chi phí tuân thủ.

- Chính sách dễ hiểu, dễ làm, hạn chế rủi ro vi phạm.

- Khuyến khích kinh doanh minh bạch, tự tin mở rộng.

3. Đối với nền kinh tế

- Hạn chế cạnh tranh không lành mạnh giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh và giữa các hộ kinh doanh với nhau

- Thúc đẩy hệ thống hóa đơn điện tử vận hành đồng bộ.

- Tạo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, hiện đại.

IV. KIẾN NGHỊ CỤ THỂ

1. Nghiên cứu ban hành chính sách phân tầng hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu như các đề xuất trên.

2. Ban hành bảng tỷ suất lợi nhuận bình quân ngành để tính thuế công bằng, minh bạch.

3. Đơn giản hóa tối đa thủ tục thuế, tiến tới quản lý dựa hoàn toàn trên hóa đơn điện tử.

- Hóa đơn điện tử cũng cần nghiên cứu làm sao để đơn giản nhất có thể, ví dụ cho phép hộ kinh doanh được phép xuất hóa đơn cuối ngày đối với các mặt hàng, dịch vụ có giá trị nhỏ hơn 500.000 đồng chẳng hạn ( trước đây đã có cho phép theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC, được phép xuất hóa đơn cuối ngày theo bảng kê đối với các đơn hàng có giá trị dưới 200.000 đồng). Việc cho phép xuất hóa đơn như thế này nhà nước sẽ tiết kiệm 1 khoản chi ngân sách để xây dựng hệ thống lưu trữ hóa đơn điện tử cho cả nước 1 khoản rất lớn.

- Việc phạt xuất hóa đơn sai thời điểm hay không xuất hóa đơn nếu không ảnh hưởng gì tới nghĩa vụ thuế thì nên nhắc nhỡ, cảnh cáo thôi chứ đừng phạt tiền.

4. Cho phép HKD lập bảng kê 01/TNDN để thống kê hàng tồn kho còn tồn, Cho HKD cam kết các mặt hàng tồn kho này là hợp pháp, không có hàng giả, hàng lậu, hàng phi pháp.

5. Tăng cường truyền thông và kết hợp với các công ty kinh doanh dịch vụ kế toán, thuế…để hỗ trợ, hướng dẫn để hộ kinh doanh cả nước dễ dàng áp dụng.

Chúng tôi tin rằng những kiến nghị trên, nếu được xem xét và áp dụng, sẽ góp phần giúp Chính phủ cải cách mạnh mẽ chính sách thuế, thúc đẩy khu vực kinh doanh nhỏ phát triển bền vững, đồng thời bảo đảm sự công bằng và minh bạch trong thực thi chính sách.

Rất mong Thủ Tướng Chính Phủ xem xét, chỉ đạo để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chính sách thuế
 

Ứng dụng BCTC

APP BCTC - Hỗ trợ kế toán, kiểm toán

LIÊN KẾT WEBSITE

7. Trang đăng ký kinh doanh
https://dangkykinhdoanh.gov.vn

8. Trang thuế điện tử
https://thuedientu.gdt.gov.vn

9. Trang cổng thông tin BHXH Việt nam
https://baohiemxahoi.gov.vn

10. Trang tổng cục hải quan
https://www.customs.gov.vn

11. Trang Dịch vụ công quốc gia
https://dichvucong.gov.vn

12. Bộ tài chính
https://mof.gov.vn/webcenter/portal/btcvn

13. Trang tra cứu MST TNCN
http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp

14. Tra cứu hóa đơn đã phát hành hay chưa
http://tracuuhoadon.gdt.gov.vn

15. Danh sách doanh nghiệp rủi do về thuế
http://www.gdt.gov.vn/wps/portal

16. Tra cứu tờ khai hải quan
http://pus1.customs.gov.vn/TraCuuToKhaiHQ/ToKhaiHQ.aspx

17. Tra cứu bảo hiểm
https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/diem-thu-dai-ly.aspx

18. Tra cứu nợ thuế (Hải quan)
https://www.customs.gov.vn/SitePages/TraCuuNoThue.aspx

19. Quyết định cưỡng chế hóa đơn
http://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/qdcchd1

7. Trang đăng ký kinh doanh
https://dangkykinhdoanh.gov.vn

8. Trang thuế điện tử
https://thuedientu.gdt.gov.vn

9. Trang cổng thông tin BHXH Việt nam
https://baohiemxahoi.gov.vn

10. Trang tổng cục hải quan
https://www.customs.gov.vn

11. Trang Dịch vụ công quốc gia
https://dichvucong.gov.vn

12. Bộ tài chính
https://mof.gov.vn/webcenter/portal/btcvn

13. Trang tra cứu MST TNCN
http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp

14. Tra cứu hóa đơn đã phát hành hay chưa
http://tracuuhoadon.gdt.gov.vn

15. Danh sách doanh nghiệp rủi do về thuế
http://www.gdt.gov.vn/wps/portal

16. Tra cứu tờ khai hải quan
http://pus1.customs.gov.vn/TraCuuToKhaiHQ/ToKhaiHQ.aspx

17. Tra cứu bảo hiểm
https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/diem-thu-dai-ly.aspx

18. Tra cứu nợ thuế (Hải quan)
https://www.customs.gov.vn/SitePages/TraCuuNoThue.aspx

19. Quyết định cưỡng chế hóa đơn
http://www.gdt.gov.vn/wps/portal/home/qdcchd1

icon facebook tách file pdf tách pdf split pdf tach pdf merge pdf reduce image giảm dung lượng hình giam dung luong hinh resize image chỉnh sửa ảnh chinh sua anh chinh sua hinh tao kieu chu tạo kiểu chữ